1. Độ nhớt chỉ là một – và thậm chí không phải là khía cạnh quan trọng nhất – của dầu nhớt
Độ nhớt thường là thông tin trực quan nổi bật thứ hai trên lon dầu, ngay sau tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm. Nhiều người cho rằng hai loại dầu có độ nhớt khác nhau CHỈ khác nhau về độ nhớt. Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt về thông số kỹ thuật của dầu và sự chấp thuận của OEM (nhà sản xuất động cơ), chưa kể sự khác biệt về dầu gốc của chúng quan trọng hơn rất nhiều. Bởi vì ô tô ở thời đại chúng ta thường cần loại dầu được nhà sản xuất phê duyệt nhằm tối đa hóa tuổi thọ cho động cơ.
2. Dầu tổng hợp vượt trội so với dầu khoáng về bôi trơn, khả năng làm sạch và tản nhiệt động cơ
Dầu tổng hợp được pha chế từ gốc tổng hợp nên các đặc tính của chúng chính xác như được thiết kế trong phòng thí nghiệm. Dầu khoáng được pha chế từ nguồn gốc khoáng (dầu thô tinh chế), sau đó được tăng cường với các chất phụ gia để cải thiện các đặc tính hiện có của chúng.
Mặc dù các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể các đặc tính của chúng, nhưng dầu khoáng không bao giờ có thể đạt được chất lượng như dầu tổng hợp.
3. Định kì thay nhớt theo thời gian cũng không kém phần quan trọng so với chu kì thay nhớt theo số km
Nhiều người nghĩ rằng nếu họ không sử dụng phương tiện của mình thì khoảng thời gian thay nhớt có thể được kéo dài hơn, vì chỉ tính theo quãng đường xe chạy được. Trong thực tế, dầu nhớt động cơ đã bắt đầu biến chất ngay ở lần đầu tiên sử dụng. Các chất bẩn hình thành trong dầu sẽ liên tục làm dầu biến chất ngay cả khi xe không được sử dụng. Hơn nữa, số liệu thống kê cho thấy rằng những chiếc ô tô được lái tương đối ít trong một năm, thường được sử dụng cho những quãng đường ngắn hơn, dẫn đến tải trọng riêng và ứng suất lớn hơn đối với động cơ và dầu nhớt. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất xe hơi ngoài xác định việc thay nhớt theo số km xe chạy được thì cũng luôn khuyến cáo người dùng thay nhớt theo thời gian.
4. Nhớt máy bị đen không có nghĩa là dầu kém chất lượng hoặc cần phải thay dầu
Một trong những nhiệm vụ của nhớt động cơ là giữ cho các chất bẩn không hòa tan lơ lửng trong dầu và không để chúng hình thành cặn trong động cơ. Điều này có nghĩa là dầu động cơ có thể sẽ bị đen ngay sau lần sử dụng đầu tiên. Đặc biệt là trong động cơ diesel, tạo ra nhiều muội than. Điều này không có nghĩa là dầu xấu hay kém chất lượng. Hoàn toàn ngược lại: có nghĩa là nó đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Ngay cả khi nó chuyển sang màu đen, nó vẫn sẽ hoạt động cho đến khi đến chu kì thay dầu.
5. Việc tiêu hao nhớt hiếm khi do chính dầu nhớt gây ra. Nhiều khả năng nguyên nhân chính là do động cơ của bạn.
Nhiều người nghĩ rằng nếu một chiếc ô tô tiêu thụ nhớt thì có vấn đề với nhớt hoặc đó không phải là loại nhớt phù hợp với chiếc xe của bạn và nên thay loại nhớt khác, thường có độ nhớt cao hơn để nó không bị tiêu hao. Tuy nhiên, sự thật là tiêu hao dầu nhớt thường là do động cơ đang gặp phải trục trặc: động cơ hoặc phớt bị mòn. Nếu đó là một chiếc xe mới thì có lẽ các vòng piston được thiết kế theo cách để tạo ra ít ma sát hơn (để giảm tiêu thụ nhiên liệu, vì ít ma sát hơn có nghĩa là năng lượng tiêu hao ít hơn),
Điều này cũng dẫn đến khoảng trống lớn hơn giữa các piston và xi lanh, nhớt có khả năng bị lọt vào buồng đốt và cháy cùng nhiên liệu dẫn đến việc tiêu thụ nhớt nhiều hơn. Cho dù nguyên nhân tiêu thụ dầu là gì, sử dụng dầu có độ nhớt cao hơn chỉ có thể cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề. Ngoài ra, việc này thậm chí có thể khiến việc bảo vệ động cơ kém hơn nếu bằng cách sử dụng dầu có độ nhớt cao hơn, chúng ta không tuân theo hướng dẫn về độ nhớt của nhà sản xuất xe.
<CÒN TIẾP>
Theo www.oilspecifications.org
Dịch và biên soạn bởi GB OIL Vietnam