5 DẤU HIỆU CẢNH BÁO Ô TÔ ĐI ĐƯỜNG CẦN BẢO DƯỠNG

5 DẤU HIỆU CẢNH BÁO Ô TÔ ĐI ĐƯỜNG CẦN BẢO DƯỠNG

Ngay cả những chiếc xe đáng tin cậy nhất trên thế giới cũng có thể bị hỏng. Tuy nhiên, chủ sở hữu có thể ngăn chặn điều đó nếu nhận thấy một trong các dấu hiệu dưới đây.

Thỉnh thoảng, hãy tắt nhạc trong ô tô của bạn và lắng nghe tiếng rít, lạch cạch và các tiếng động khác. Viết chúng ra và bao gồm các trường hợp mà chúng đã xảy ra. Nhạy cảm với chiếc xe có thể cứu mạng chủ sỡ hữu trong trường hợp khẩn cấp và chắc chắn nó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài. Hãy quan tâm và lái xe an toàn mọi lúc.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi tập trung vào các lỗi chung, có thể xảy ra với bất kỳ ô tô sản xuất nào có động cơ đốt trong. Các vấn đề hỏng hóc này thường xảy đến sau thời gian dài sử dụng và có thể khắc phục nếu bạn thường xuyên quan sát và lắng nghe kỹ lưỡng vận hành của xe. Hãy chắc chắn rằng chiếc ô tô của mình sẽ được kiểm tra bởi một thợ cơ khí chuyên nghiệp nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được trình bày dưới đây.

Xem thêm: 

Ống xả bốc khói dày

Khi ống xả của bạn tạo ra làn khói dày, có thể động cơ chiếc xe đã gặp vấn đề. Ngay cả với những chiếc xe sử dụng động cơ diesel dễ bị bốc khói, chủ sở hữu vẫn nên để ý những gì thoát ra từ ống xả.

Có bốn loại khói có màu khác nhau thoát ra từ ống xả của bạn: trắng, xám, xanh lam và đen. Chúng báo hiệu những vấn đề khác nhau, nhưng cần khắc phục càng sớm càng tốt để giảm chi phí sửa chữa. Hãy cẩn thận để không nhầm lẫn hơi nước và sự ngưng tụ (chỉ trong môi trường lạnh) với khói trắng.

Khói trắng có nghĩa là động cơ của bạn đang đưa nước qua ống xả. Sự cố này là do miếng đệm đầu xi lanh bị lỗi. Ở các xe sử dụng động cơ diesel cũng có thể gặp lỗi này ở thời điểm phun của bơm nhiên liệu. Bỏ qua triệu chứng này rất có thể dẫn đến hỏng đầu xi lanh.

Khói xanh có nghĩa là xe đang đốt dầu bôi trơn động cơ. Nếu nhìn thấy màu khói này khi tăng tốc hoặc sau khi khởi động, các vòng piston sẽ cần được thay thế. Đó là một sửa chữa tốn kém, nhưng chi phí này sẽ ngày một tăng nếu không thực hiện kịp thời.

Trong khi đó, khói đen có nghĩa là động cơ thừa nhiên liệu diesel. Ở trường hợp động cơ xăng, cần phải điều chỉnh sớm. Đối với động cơ diesel, khói đen có thể là muội than từ quá trình đốt cháy, vì vậy các động cơ diesel hiện đại cần được kiểm tra nếu chúng có khói.

Khói xám có thể ẩn chứa một số vấn đề, từ van PCV bị hỏng (thông gió cacte tích cực), đến đầu xi lanh. Nó xuất hiện khi động cơ đốt dầu và có thể rò rỉ chất làm mát vào buồng đốt. Kiểm tra két nước làm mát của bạn (khi động cơ nguội) để tìm dấu hiệu của dầu. Nếu có, chủ sở hữu cần thay thế đầu xi lanh.

Rò rỉ

Xe hơi chứa nhiều loại chất lỏng và bất kỳ loại chất lỏng nào trong số chúng đều có thể bị rò rỉ theo thời gian. Đảm bảo xem xét chỗ đỗ xe của có vết chất lỏng rò rỉ hay không và kiểm tra trực quan nó thường xuyên hơn.

Tìm hiểu cách kiểm tra mức chất lỏng và thực hiện kiểm tra thường xuyên. Sự khác biệt về mức độ sẽ báo hiệu rò rỉ. Dầu, nước làm mát, nhiên liệu, dầu phanh, dầu truyền động, dầu trợ lực lái và giảm xóc có thể bị rò rỉ và chỉ cần dùng mắt thường để phát hiện ra lỗi này.

Thỉnh thoảng hãy chú ý vành xe nếu nhìn thấy chất lỏng lạ trên chúng mà không lái xe qua vũng nước hoặc môi trường ẩm ướt, điều đó có nghĩa là dây phanh hoặc kẹp phanh đang bị rò rỉ. Bỏ qua vấn đề này sẽ khiến chiếc xe mất phanh bất cứ lúc nào. Bạn có thể phát hiện ra vấn đề rò rỉ phanh nếu khi nhấn bàn đạp cảm thấy nhẹ hơn bình thường. Nếu nó lặp lại liên tục, hãy kiểm tra hộp chứa dầu phanh. Đừng lái xe xa hơn nếu nó ở mức thấp.

Ngoài ra, chủ xe cũng có thể quan sát rò rỉ dầu trên động cơ, chỉ cần nhìn vào các đường nối giữa đầu xi-lanh và khối xi-lanh.

Đừng bỏ qua sự rò rỉ nhỏ nhất, vì nó sẽ thành lỗi hỏng tồi tệ và khó khắc phục theo thời gian. Chủ xe có thể dễ dàng phát hiện rò rỉ nước làm mát nhưng hãy để ý kỹ vì trường hợp này hầu hết xảy ra khi động cơ đang chạy và ở nhiệt độ hoạt động. Có thể chỉ ra rò rỉ chất lỏng trợ lực lái bằng cách xem máy bơm và bình chứa của nó, chỉ cần tìm cặn bẩn trên chúng và vết dầu tương ứng.

Tiếng kêu lạ

Nếu ô tô phát ra tiếng ồn khi đi qua chỗ xóc nhỏ, hệ thống treo có thể bị rò rỉ hoặc nứt, cần được kiểm tra và thay một số ống lót mới.

Âm thanh phát ra khi vô lăng ở chế độ khóa hoàn toàn chứng tỏ hệ thống trợ lực lái có thể đang gặp vấn đề. Những tiếng ‘rít’ biến mất khi lái xe nhưng nghe thấy ở chế độ không tải là do dây curoa cũ, thường là dây đai phụ. Hãy thay thế chúng càng sớm càng tốt.

Tiếng động giống như ai đó gõ cửa là đáng lo ngại nhất. Chúng báo hiệu một lỗi động cơ trong tương lai và sẽ rất tốn kém. Nếu bạn nghe thấy tiếng động cơ gõ liên tục, nên kiểm tra mức dầu của xe. Cần kiểm tra động cơ nếu chủ xe nghe thấy tiếng động lạ phát ra từ dưới nắp ca-pô.

Lỗi hiếm gặp

Vấn đề này có thể xảy ra khi sử dụng xe trong thời gian dài. Ví dụ khi tài xế nhận thấy mức tiết kiệm nhiên liệu của bạn đã giảm mà không có bất kỳ thay đổi nào trong cách lái. Đó là thời điểm bắt buộc phải điều chỉnh và kiểm tra. Hãy lưu ý đến việc mất công suất, tiếng ồn bất thường khi sang số (ngoại trừ tiếng nghiến của hộp số tay, đó là lỗi của bạn), cũng như động cơ hoạt động không đều.

Chủ xe cần phải chú ý khi động cơ ngày càng khó khởi động trong một số trường hợp nhất định. Nếu việc này lặp lại, hãy thông báo cho thợ máy và đi kiểm tra. Nếu không, chỉ cần hỏi họ về nó vào khoảng thời gian bảo trì theo lịch trình tiếp theo của bạn. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo theo dõi nhiệt độ của nước làm mát.

Nếu ô tô đã được sửa đổi, hãy đảm bảo đã lắp đồng hồ đo áp suất và nhiệt độ dầu để dễ theo dõi hơn, bạn sẽ phát hiện ra vấn đề tiềm ẩn trước khi nó xảy ra.

Hãy cố gắng cảm nhận bất kỳ điều gì bất thường xuất hiện trên chiếc xe của mình và viết nó ra giấy để bạn nhớ những gì cần nói với thợ sửa chữa. Mẹo này rất hữu ích nếu bạn gặp sự cố chỉ khi đi đường dài hoặc trong một số điều kiện khí hậu nhất định.

Lỗi ở hệ thống điện

Chủ xe nên thường xuyên để ý các biến động về công suất cũng như các biến động về cường độ của đèn pha khi đang di chuyển và tăng tốc ở chế độ không tải. Kiểm tra các kết nối điện nếu bạn quan sát thấy một số nút thỉnh thoảng không hoạt động vì điều này có thể báo hiệu lỗi trong tương lai.

Hộp cầu chì là nơi đầu tiên để kiểm tra xem bộ phận nào có thể đang ngừng hoạt động. Tốt nhất hãy đưa xe đến tiệm sửa để soi xét kỹ hơn. Điều này có thể sẽ rất tốn kém nhưng nó sẽ đáng giá về lâu dài. Không nên cho phép bất cứ ai tùy biến gì trên xe của bạn, một mẹo “sửa chữa nhanh” có thể dẫn đến cháy điện.

Theo Autoevolution

Xem Thêm: Các loại dầu nhớt GBOIL

Fanpage: GBOIL VIỆT NAM

GB OIL Việt Nam

Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam | Công ty CP ĐT SX & Kinh doanh GB OIL.

Trụ Sở chính: 230 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028)39.300.878 – Fax: (028)39.305.795

CN Hà Nội: Tầng 2, Tòa Nhà PECO, Số 44, Phố Sài Đồng, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: (024)36.750.751 – Fax: (024)36.750.751

CN Đà Nẵng: 06 Hoài Thanh, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Website: www.Gboil.vn – Email: sales@gboil.vn Hotline: 1900 2031

Nhantran MKT

Xin chào tất cả các bạn, cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết về các sản phẩm dầu nhớt của GBOIL. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng đạt tiêu chuẩn chất lượng đến từ hãng nhớt GBOIL. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline 0935583878 để được tư vấn chi tiết về sản phẩm nhé

Trả lời

MENU


           

Buy on Shop online  |  Customer service


SẢN PHẨM


SỰ KIỆN

x
×
×

Cart

0935583878