Nếu ví động cơ giống như cơ thể của con người thì dầu nhớt cũng như là máu vậy. Dầu động cơ Diesel và dầu nhớt động cơ xăng là hai loại dầu được sử dụng phổ biến hiện nay ở trên thị trường
Dầu động cơ Diesel và dầu động cơ xăng có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí nhưng có cơ cấu cũng như nguyên tắc hoạt động khác nhau
Tuy nhiên nếu xét về yếu tố kỹ thuật thì bôi trơn cho cả hai loại động cơ này là như nhau.
Về mặt sử dụng có thể sử dụng chung một loại dầu động cơ phù hợp cho cả hai loại động cơ Diesel và xăng
NỘI DUNG BÀI VIẾT
So sánh Nguyên lý hoạt động
Động cơ Diesel sử dụng nguyên liệu là dầu Diesel, không có bugi đánh lửa. Động cơ sinh công nhờ quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xi lanh
Động cơ xăng sử dụng nguyên liệu là xăng. Sinh công bằng quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí trong xi lanh nhờ tia lửa điện ở bugi.
Thì | Động cơ Diesel | Động cơ Xăng |
Hút | …không khí vào xilanh | …hòa khí (xăng + không khí) vào xilanh |
Nén | Nén không khí đạt tỉ số nén và nhiệt độ:
Tỉ số nén: 22 – 1 Nhiệt độ: khoảng 700oC Cuối quá trình nén, dầu Diesel được phun sớm vào buồng đốt. |
Ép hòa khí với tỉ số nén và nhiệt độ:
Tỉ số nén: 10 – 1 Nhiệt độ: khoảng 350oC Cuối quá trình nén, bugi bật tia lửa điện đốt cháy hòa khí |
Sinh Công | Dầu Diesel phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí. Được nén với tỉ số và nhiệt độ cao tự bốc cháy. Hỗn hợp cháy giãn nở và sinh công. | Bugi phát tia lửa điện và đốt cháy hòa khí trong xilanh. Hòa khí cháy giãn nở và sinh công. |
Xả | Khí thải xả ra ngoài qua xupap xả. | Khí thải xả ra ngoài qua xupap xả. |
Ưu điểm của động cơ Diesel
- Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5) lần
- Nhớt động cơ Diesel rẻ tiền hơn xăng
- Động cơ Diesel có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn động cơ xăng
- Dầu Diesel không bóc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm
- Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt
- Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng
Nhược điểm của động cơ Diesel
- Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng
- Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt. Điều này tạo nên giá thành đắt hơn
- Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (Sai số 1/100mm)
- Sữa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dụng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao
- Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng
- Động cơ Diesel gây ồn và có mùi hôi hơn động cơ xăng. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng bởi vì điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến hiện nay
Dầu nhớt động cơ Diesel và Dầu nhớt động cơ xăng khác nhau như thế nào?
Nhân vật quan trọng mà chúng ta cần phân tích ngày hôm nay đó chính là dầu nhớt động cơ Diesel và dầu nhớt động cơ xăng. Để có thể hiểu rõ hơn về sự khác biệt của hai loại dầu nhớt này chúng ta hãy cùng so sánh bằng bảng sau đây nhé
Dầu nhớt động cơ Diesel | Dầu nhớt động cơ Xăng |
API: CI-4 / SL | API: SN / CF |
C (Compress Oil – động cơ Diesel nén nổ)
Do C đứng trước nên ưu tiên dùng cho động cơ Diesel. |
S (Spark oi – động cơ xăng dùng bugi)
Do S đứng trước nên ưu tiên dùng cho động cơ Xăng. |
Dầu Diesel đặc trưng bởi trị số Cetan (trị số tự cháy). Phổ biến là DO 0,05% S và DO 0,025% S | Xăng được đặc trưng bởi trị số Octan (trị số chống kích nổ). Trị số này càng cao (A92, A95) thì chống kích nổ càng tốt. |
Điều kiện tốc độ thấp, tải trọng lớn nên độ nhớt cao hơn so với dầu nhớt động cơ xăng.
Vd: Cùng 15W40 – độ nhớt yêu cầu – ở 40oC là 109 cSt – ở 100oC là 14.7 cSt |
Ngược lại yêu cầu độ nhớt thấp hơn so với dầu nhớt động cơ diesel.
Vd: Cùng 15W40 – độ nhớt yêu cầu – ở 40oC là 106 cSt – ở 100oC là 14.2 cSt |
Vấn đề lưu huỳnh (S) trong dầu yêu cầu dầu nhớt động cơ Diesel chú ý đến hàm lượng chất tẩy rửa cao hơn nhiều lần.
Biểu trưng bằng chỉ số TBN – trị số kiềm tổng. |
Dầu nhớt động cơ xăng: chú ý vào yếu tố phân tán tốt. Giữ cho các cặn, axit, nước, bùn,… lơ lửng trong dầu, không bám vào thành kim loại. |
Hệ thống tuần hoàn hay lọc khí thải yêu cầu khắc nghiệt hơn (Ví dụ: bộ lọc khí thải DPF – Diesel Particulate Filter) nên yêu cầu phụ gia khác hơn. | Hệ thống tuần hoàn khí thải cho động cơ xăng (Ví dụ: EGR – Exhaust Gas Recirculation) nên yêu cầu phụ gia khác dầu nhớt động cơ Diesel. |
Vấn đề S sẽ khiến động cơ tạo ra nhiều tro, muội than nên thời gian thay dầu sẽ sớm hơn so với động cơ xăng. | Chu kỳ bảo dưỡng cho động cơ Xăng khoảng 10.000 Km. Còn động cơ dầu Diesel thì khoảng 6.000 – 7.000 Km |
Chỉ số API
API là gì? API là chỉ số đánh giá chất lượng dầu nhớt của viện dầu mỏ Hoa Kỳ. API phân ra thành hai loại đó là dầu chuyên dụng và dầu đa dụng
Dầu nhớt chuyên dụng là loại chỉ dùng cho một trong hai loại đông cơ xăng hoặc Diesel
Cấp S dùng để sử dụng cho động cơ xăng Ví dụ: API – SA, SB…SL, SM, SN
Cấp C dùng để sử dụng cho động cơ Diesel: Ví dụ: API – CE, CD…CH-4, CI-4
Chữ thứ hai sau chữ S hoặc C chỉ cấp chất lượng tăng dần theo thứ tự chữ cái. Càng về sau chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà máy phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với các điều kiện hoạt động của động cơ
Dầu nhớt đa dụng: Là loại dầu nhớt bôi trơn có thể dùng cho cả động cơ xăng và động cơ Diesel trên các sản phẩm dầu động cơ thương mại, các nhà máy sản xuất thường ghi đầy đủ cách phân loại này
Dầu Nhớt động cơ Diesel có dùng được cho động cơ xăng không
Đây là câu hỏi mà rất nhiêu người thắc mắc sau khi biết đến đặc điểm và tính năng của hai loại dầu nhớt này. Đối với các loại dầu đa dụng thì câu trả lời là có
Nhưng khi sử dụng động cơ xăng phải tuân theo những hướng dẫn của nhà chế tạo động cơ về chỉ số SAE, API và thời gian thay dầu. Chỉ số dùng cho động cơ nào (S hay C) viết trước dấu “/” có nghĩa là ưu tiên dùng cho động cơ đó
Tại sao lại như vậy? điều này được lý giải là do các thử nghiệm trên động cơ xăng mô phỏng trong phòng thí nghiệm vượt qua các chỉ tiêu API quy định cho dầu SL
Nhưng để tốt nhất cho động cơ thì các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng dầu nhớt chuyên biệt cho từng loại động cơ xăng hoặc động cơ Diesel với các tiêu chí như: tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với tiêu chuẩn khí thải, độ kiềm tổng, tính phân tán muội than, khả năng bảo vệ các hệ thống khí thải của động cơ
Một vài điểm khác biệt của hai loại nhớt này
- Độ nhớt: Dầu nhớt động cơ xăng thường có độ nhớt thấp hơn dầu nhớt động cơ Diesel do điều kiện làm việc khắc nghiệt và tải trọng lớn hơn của động cơ Diesel
- Hệ thống khí thải: Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ Diesel hoạt động trong môi trường khắc nghiệt hơn trong động cơ xăng dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lương khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hóa hơn
- Phụ gia trong dầu: Phụ gia cho động cơ Diesel chứa nhiều lưu huỳnh, phốt pho – SAPS sẽ tác động nhiều hơn cho các bộ lộc khí xúc tác loại trừ khí Nox : SCR
- Các yếu tố khác: động cơ xăng chú ý vào yếu tố tính phân tán tốt trong khi đó vấn đề lưu huỳnh trong Diesel lại chú ý đến tính kiềm trong dầu nhớt động cơ Diesel
Nên mua dầu nhớt động cơ Diesel ở đâu?
Trên thị trường hiện nay có vô vàn đơn vị cung cấp dầu nhớt Diesel tuy nhiên để có thể tìm cho mình 1 đơn vị cung cấp dầu nhớt uy tín và giá cả hợp lý không phải là điều dễ dàng.
Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm khi lựa chọn dầu nhớt động cơ Diesel của GBOIL. Với đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình cùng với chất lượng sản phẩm chúng tôi tin chắc rẳng bạn sẽ hoàn toàn hài lòng khi sử dụng sản phẩm dầu nhớt động cơ Diesel của chúng tôi
Liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0888 122 166 hoặc inbox trực tiếp website để được tư vấn miễn phí.
Xem Thêm: Các loại dầu nhớt GBOIL
Fanpage: GBOIL VIỆT NAM
GB OIL Việt Nam
Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam | Công ty CP ĐT SX & Kinh doanh GB OIL.
Trụ Sở chính: 230 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028)39.300.878 – Fax: (028)39.305.795
CN Hà Nội: Tầng 2, Tòa Nhà PECO, Số 44, Phố Sài Đồng, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: (024)36.750.751 – Fax: (024)36.750.751
CN Đà Nẵng: 06 Đường Hoài Thanh, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Website: www.Gboil.vn – Email: admin.hcm@gboil.vn Hotline: 0935 58 38 78