CHỈ SỐ ĐỘ NHỚT (SAE): thường có dạng xWy trong đó x và y là 2 biến số thay đổi, tùy theo từng loại nhớt. Nếu để ý, bạn sẽ thấy trên nhãn các loại nhớt thường có các thông số như 10W30, 20W40… Đây là chỉ số cho chúng ta biết được độ đặc của nhớt.
THÔNG SỐ VỀ ĐỘ NHỚT:
– Chữ “W” ở đây là viết tắt của chữ “Winter” (mùa đông) cho biết đây là chỉ số độ nhớt đa cấp (nhớt có thể vận hành trong tất cả các mùa).
– Con số phía trước chữ W, tức là “x” là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh. Việt nam chúng ta có khí hậu nhiệt đới, vì thế chúng ta sẽ không quan tâm nhiều đến con số nay.
– Con số phía sau chữ W, tức là “y” là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu nóng. “y’ càng lớn sẽ tương ứng với độ đặc của nhớt càng cao, đồng nghĩa với việc nhớt sẽ chảy chậm qua các khe máy trong quá trình vận hành.
Khi nhiệt độ trong động cơ tăng lên, nhớt sẽ có xu hướng loãng ra và do đó độ nhớt cũng sẽ giảm theo. Vì vậy, bạn cần chọn một loại nhớt có độ nhớt phù hợp với xe của mình để xe có thể đạt được hiệu suất vận hành cao nhất.VD: Với các dòng xe số còn vận hành tốt, bạn nên sử dụng nhớt có độ nhớt 40 (chữ số sau chữ W là 40). Với những loại xe số đã qua quá trình vận hành lâu dài ( khoảng > 40.000km) hoặc động cơ không còn vận hành tốt, bạn nên sử dụng nhớt có độ nhớt 50 (chữ số sau chữ W là 50).