LỰA CHỌN DẦU BÁNH RĂNG CÔNG NGHIỆP PHÙ HỢP

LỰA CHỌN DẦU BÁNH RĂNG CÔNG NGHIỆP PHÙ HỢP

https://www.micro-lube.com/pub/media/Rokanthemes/blog/images/m/i/micro-lube-blog-29july.jpg

Cấp nhớt và tốc độ là những yếu tố chính cần quan tâm khi lựa chọn dầu nhớt bôi trơn bánh răng công nghiệp.

Bánh răng công nghiệp có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau có thể là trong nhà hay ngoài trời. Các điều kiện làm việc khác có thể là nóng, lạnh, ẩm ướt, khô, bụi với tải trọng thay đổi khác nhau. Các hộp bánh răng đời mới nhất thường có kích thước nhỏ hơn và được làm từ vật liệu có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng chúng có thể có công suất lớn hơn đồng thời bền và đáng tin cậy hơn. Các cấp quản lý nhà máy luôn mong đợi những hệ thống máy móc có hiệu suất cao hơn, ít thời gian chết hơn và năng suất cao hơn nhằm nâng cao lợi nhuận.

Những hệ thống bánh răng kích thước nhỏ đồng nghĩa với việc cần ít dầu bôi trơn và bảo vệ bánh răn hơn. Cùng với tải trọng cao hơn, điều này dẫn đến điều kiện làm việt khắc nghiệt hơn (nhiệt độ làm việc và quá trình ôxy hoá mạnh hơn). Quá trình oxy hóa ảnh hưởng rất xấu đến dầu bánh răng công nghiệp vì nó có thể tạo thành cặn, làm giảm tuổi thọ của cả dầu và bánh răng. Bánh răng lăn và trượt liên tục cũng tạo ra ma sát và nhiệt. Ngoài ra, các chất bẩn như nước và bụi cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống bánh răng.

Các yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn sản phẩm bôi trơn cho bánh răng

Có nhiều yếu tố cần được xem xét khi lựa chọn dầu bánh răng công nghiệp.

Cấp độ nhớt thích hợp có thể được tìm thấy trong sổ tay bảo trì thiết bị. Nhưng sổ tay hướng dẫn sử dụng có thể không có hoặc các điều kiện hoạt động thiết bị có thể không theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Độ nhớt của dầu bánh răng chủ yếu được chọn nhằm cung cấp và duy trì độ dày màng bôi trơn mong muốn giữa các bề mặt tương tác ở tốc độ và tải trọng nhất định. Vì tải trọng khó xác định hơn nên yếu tố quyết định thường là tốc độ vận hành của bánh răng.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để xác định độ nhớt là tiêu chuẩn ANSI/AGMA 9005-E02 của Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI: American National Standards Institute) và Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Hoa Kỳ (AGMA: American Gear Manufacturers Association). Các thông số về tải trọng, chỉ số độ nhớt và hệ số áp suất-độ nhớt của chất bôi trơn sẽ được giả định, và những giả định này được kết hợp với kiểu bộ bánh răng, hình dạng bánh răng, nhiệt độ vận hành và tốc độ của bánh răng tốc độ chậm.

Dầu có độ nhớt cao tạo ra nhiều nhiệt hơn từ ma sát nội tại bên trong chất lỏng (ma sát giữa các nguyên tử chất lỏng) và cũng có thể tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để vận hành bánh răng. Dầu loãng hơn có thể chảy dễ dàng hơn qua hệ thống lọc. Các chất bẩn được loại bỏ hiệu quả, giảm khả năng hư hỏng bánh răng và ổ trục và tăng tuổi thọ thiết bị.

Industrial gear oil - Industrial lubricants - Lubricant oil ...

Chọn đúng loại dầu bánh răng

Bước tiếp theo khi chọn dầu bánh răng là: khả năng ức chế gỉ và oxy hóa (R&O), khả năng chịu cực áp (EP) hoặc dầu hỗn hợp. Loại dầu bôi trơn bánh răng phù hợp nhất với một ứng dụng nhất định sẽ được xác định bởi các điều kiện vận hành. Dầu bánh răng R&O thường có độ ổn định hóa học tốt, khả năng khử nhũ, chống ăn mòn và tạo bọt. Chúng thường được sử dụng trong các hộp số hoạt động ở tốc độ tương đối cao, tải thấp và tải đồng đều.

Dầu bánh răng cực áp EP có chứa các chất phụ gia giúp tăng cường độ bền màng dầu hoặc khả năng chịu tải. Trong các ứng dụng ít khắc nghiệt hơn, phụ gia chống mài mòn có thể được sử dụng để bảo vệ chống mài mòn trong các điều kiện bôi trơn biên. Các điều kiện thường yêu cầu dầu hộp số EP bao gồm tải nặng, tốc độ chậm và tải trọng sốc.

Nhìn chung, dầu bánh răng hỗn hợp thường có chứa một axit béo tổng hợp để tăng độ bôi trơn và độ bền của màng. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng bánh răng vì tiếp xúc trượt và các tác động tiêu cực của phụ gia EP.

Dầu gốc khoáng chất lượng cao thường đáp ứng được hầu hết yêu cầu vận hành của các loại dầu hộp số. Chúng thường có hệ số độ nhớt-áp suất cao hơn các loại dầu tổng hợp thông thường, cho độ dày màng lớn hơn ở độ nhớt hoạt động nhất định. Tuy nhiên, nhiều loại dầu gốc tổng hợp có khả năng chống oxy hóa và khả năng bền nhiệt vốn có cao hơn, nên chúng thích hợp hơn cho các ứng dụng có nhiệt độ hoạt động cao và cho phép kéo dài thời gian sử dụng.

Thông thường, dầu bánh răng gốc tổng hợp có thể hoạt động tốt hơn ở nhiệt độ môi trường thấp nếu chúng có chỉ số độ nhớt cao và điểm đông đặc thấp. Chúng có thể đáp ứng tốt hơn với phạm vi nhiệt độ môi trường rộng hơn, hạn chế việc thay dầu theo mùa (thường xảy ra ở một số nước có nhiệt độ chênh lệch cao giữa các mùa, đặc biệt là mùa đông lạnh). Một số loại dầu tổng hợp cũng có thể cung cấp độ bôi trơn lớn hơn, làm giảm ma sát trong các tiếp xúc trượt.

Nước có thể len ​​lỏi vào hộp số – bánh răng theo nhiều cách, có khả năng dẫn đến ăn mòn. Dầu bánh răng phải có đặc tính khử nhũ tương tốt để nước có thể tách ra nhanh chóng. Khả năng thoát nước nhanh chóng khỏi hệ thống giúp kéo dài tuổi thọ của cả hộp số và dầu.

Khi chọn dầu bánh răng, hãy hỏi nhà cung cấp xem loại dầu đó có được nhà sản xuất thiết bị chấp thuận hoặc khuyến nghị hay không. Cũng yêu cầu cung cấp các thông tin hiệu suất so với các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế hoặc quốc gia. Điều rất quan trọng là nên tiến hành phân tích dầu đã qua sử dụng theo khuyến nghị của nhà cung cấp để xác định khi nào dầu cần bảo dưỡng hoặc thay thế.

GB Oil Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm Dầu bánh răng nhập khẩu, sản xuất từ dầu gốc khoáng chất lượng cao cùng hệ phụ gia cực áp EP, có khả năng vận hành trong khoảng nhiệt độ rộng, độ bền oxy hoá cao đáp ứng được hầu hết các ứng dụng bánh răng trong công nghiệp. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn AGMA 9005-E02, DIN 51517 Part 3 2004-01, ISO 12925-1 CKC/CKD, US Steel 224.

GB Industrial Gear Oil ISO 150, 220, 320, 460, 680.

Written by R.David Whitby

Translated and Edited by GB Oil Vietnam

Trả lời

MENU


           

Buy on Shop online  |  Customer service


SẢN PHẨM


SỰ KIỆN

x
×
×

Cart

0935583878