5 bước chăm sóc xe máy sau thời gian dài không sử dụng

5 bước chăm sóc xe máy sau thời gian dài không sử dụng

Xe máy, xe tay ga để lâu ngày không sử dụng thường phát sinh những hư hỏng khiến xe không thể hoạt động khi cần dùng đến, vì vậy trước khi lấy xe ra để sử dụng lại bạn cần kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận thường dễ “sinh bệnh” trên xe.

Xe máy để lâu không sử dụng chắc hẳn sẽ gây ra phiền phức cho bạn khi muốn sử dụng lại nó. Vậy sau một thời gian dài xe để không chủ xe chủ xe cũng nên chú ý kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận thường dễ “sinh bệnh” trên xe máy, xe tay ga… để đảm bảo chiếc xe luôn ổn định khi cần dùng đến. Dưới đây là 5 bước chăm sóc xe máy để lâu không sử dụng

Xem thêm:

Kiểm tra tình trạng ắc quy, hệ thống điện

Sau hàng tháng trời không đụng đến, chắc hẳn nhiều người sẽ muốn biết xe máy, xe tay ga của mình còn hoạt động được hay không. Vì vậy, việc đầu tiên nên bật chìa khóa kiểm tra tình trạng bình ắc quy, hệ thống điện trên xe.

Khởi động lại xe

Với những xe máy số để lâu ngày không dùng đến, có thể khiến chất lượng xăng giảm do bị bay hơi hay cặn xăng lắng đọng trong bộ chế hòa khí. Để khắc phục hiện tượng này, với xe số phổ thông sử dụng bộ chế hòa khí cũ, không có hệ thống phun xăng điện tử, nhiều người thường áp dụng cách “tháo, xả” để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

Tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 – 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga

Bên cạnh đó, lượng xăng, không khí trong buồng đốt bị thiếu hụt cũng khiến xe không nổ. Trường hợp này, nên áp dụng các bước sau: tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 – 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Việc làm này sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt. Sau đó, bật chìa khóa và đạp cần đạp hoặc nhấn nút đề khởi động. Khi xe đã nổ máy trở lại, bạn nên trả le gió về vị trí cũ.

Với mẫu xe máy, xe tay ga có hệ thống phun xăng điện tử. Vào mỗi buổi sáng hay sau những ngày không sử dụng đến xe. Khi khởi động lại, nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 – 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 – 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khi trong buồng đốt. Sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.

Kiểm tra lốp xe

Nên kiểm tra tình trạng lốp xe

Sau khi khởi động xe, nên dựng chân chống đứng để xe nổ máy khoảng 5 – 10 phút để động cơ, dầu nhớt được làm nóng. Đồng thời, nên kiểm tra tình trạng lốp xe. Xe máy để lâu ngày có thể áp suất lốp xe giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hơi, thậm chí cao su lốp còn bị nứt nẻ, biến dạng. Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên bơm lại lốp xe đảm bảo áp suất, nếu phát hiện cao su lốp biến dạng, nứt nẻ nên lên phương án thay thế.

Vệ sinh hệ thống truyền động

Với xe máy số phổ thông, xe côn tay thể thao… dùng hệ thống truyền động nhông, sên (xích) dĩa, nếu để lâu ngày không sử dụng có thể khiến dầu bôi trơn bị khô, có thể tạo nên những tiếng kêu khi xe vận hành. Vì vậy, nên xịt thêm dầu bôi trơn, chống gỉ cho hệ thống nhông, sên dĩa của xe.

Trong khi đó với xe tay ga, đa số đều dùng hệ thống truyền động bằng dây đai. Người dùng nên tháo nắp che hệ thống truyền động (bộ nồi) để kiểm tra tình trạng dây cu-roa truyền đồng và vệ sinh, lau chùi các chi tiết của hệ dẫn động trên xe.

Rửa xe, thay nhớt, đổ xăng

Xe để lâu ngày thường bị bám bụi làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động cơ, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, nên rửa sạch xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.

Nên rửa sach xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe

Bên cạnh đó, nên kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Tuy nhiên, sau một thời gian không sử dụng dầu nhớt động cơ có thể bị hao hụt hoặc một số hợp chất có hại trong dầu động cơ cũ có thể làm hại đến động cơ. Vì vậy, nên kiểm tra và thay nhớt cho xe. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra nước làm mát, và đổ thêm nhiên liệu cho xe.

Xem Thêm: Các loại dầu nhớt GBOIL

Fanpage: GBOIL VIỆT NAM

GB OIL Việt Nam

Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam | Công ty CP ĐT SX & Kinh doanh GB OIL.

Trụ Sở chính: 230 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028)39.300.878 – Fax: (028)39.305.795

CN Hà Nội: Tầng 2, Tòa Nhà PECO, Số 44, Phố Sài Đồng, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: (024)36.750.751 – Fax: (024)36.750.751

CN Đà Nẵng: 06 Hoài Thanh, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

Website: www.Gboil.vn – Email: sales@gboil.vn Hotline: 1900 2031

Trả lời

MENU


           

Buy on Shop online  |  Customer service


SẢN PHẨM


SỰ KIỆN

x
×
×

Cart

0935583878