Thông Số Dầu Nhớt Xe Máy Bạn Cần Biết
dầu nhớt xe máy gboil

Thông Số Dầu Nhớt Xe Máy Bạn Cần Biết

Tại thị trường Việt Nam Hiện nay có rất nhiều các hãng nhớt xe máy cũng như các loại nhớt xe máy khác nhau. Thông thường chủ xe chỉ quan tâm đến việc thay nhớt xe máy định kỳ mà thường bỏ qua các thông số dầu nhớt trên xe máy để làm sao lựa chọn cho mình một loại nhớt phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Để nói dầu nhớt xe máy của hãng nào là tốt nhất hiện nay chắc không ai dám khẳng định bởi vì mỗi hãng có một công nghệ, đặc điểm và tính năng ưu việt riêng. Nhưng có thể nói rằng dầu nhớt tốt nhất là dầu nhớt đạt các thông số phù hợp nhất cho xe.

Các thông số đó phải trải qua một quy trình kiểm tra rất khắt khe của các cơ quan thẩm định như các chỉ số chứng nhận đươc in trên bao bì mỗi hàng mà chúng ta vẫn từng thấy.

Xem thêm

Dầu nhớt xe máy là gì?

Dầu nhớt xe máy là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và các chất phụ gia dùng để bôi trơn làm giảm ma sát và mài mòn giữa các bộ phận chuyển động bên trong động cơ xe máy và cũng  đóng vai trò như một chất làm mát. Ngoài ra dầu nhớt xe máy còn giúp chống lại quá trình oxy hóa đặc biệt là khi động cơ hoạt động trong thời gian dài.

dầu nhớt xe máy gboil
dầu nhớt xe máy gboil

Thông số dầu nhớt xe máy

API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) là Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ.

Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là chữ “S” đầu ví dụ: SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (cao nhất hiện nay). Hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng SM này. Còn các dầu nhớt thông dụng cho xe máy thường là SF và SG.
API cho động cơ diesel ký hiệu là chữ “C” đầu ví dụ: CA, CB, CC, CD, …
Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới.

JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là Tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO “FC”.

Cấp độ nhớt SAE: (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là Hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Đơn cấp:

Thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (VD: VCLUBE SAE 40 HD) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.
Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.

Đa cấp:

Ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40. Độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.

Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu SAE 40

Các loại dầu nhớt xe máy thông dụng

Trên thị trường hiện nay có 3 loại dầu nhớt thông dụng đó là: dầu nhớt tổng hợp, dầu nhớt bán tổng hợp, dầu nhớt khoáng.

Dầu nhớt tổng hợp

Dầu nhớt xe máy tổng hợp là một chất bôi trơn tổng hợp có chứa dầu gốc tinh chế cao hơn so với dầu gốc được sử dụng trong các loại dầu khoáng thường, đáp ứng được yêu cầu của động cơ đời mới. Chúng mang lại hiệu suất tối ưu, bảo vệ và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ chính vì vậy loại dầu nhớt này cũng có mức giá cao nhất trong các loại

Dầu nhớt bán tổng hợp

Dầu nhớt bán tổng hợp là loại dầu nhớt được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp với tỷ lệ nhất định ( thường thì dầu gốc tổng hợp sẽ chiếm 10% khối lượng dầu thành phẩm )

Loại dầu nhớt này có ưu điểm là bôi trơn tốt hơn dầu khoáng và giá thành thấp hơn dầu tổng hợp. Đây cũng là lý do nhiều đại lý kinh doanh dầu nhớt lựa chọn loại dầu này để kinh doanh

Dầu nhớt khoáng

Là loại dầu thô được khai thác từ lòng đất và được tinh lộc qua nhiều bước để loại bỏ hết những tạp chất sau đó sẽ được trộn lẫn với các phụ gia khác nhau để tăng thêm các tính năng trước khi đưa ra thị trường bán. Đây là loại dầu nhớt ít được sử dụng cho xe máy hiện nay

Tác dụng của dầu nhớt đối với động cơ xe máy là gì?

  • Giúp bôi trơn giúp cho piston di chuyển lên xuống nhẹ nhàng, giảm ma sát giữa các bộ phận với nhau từ đó gia tăng hiệu suất vận hành
  • Giúp làm mát: Khi động cơ hoạt động nhiệt lượng tỏa ra rất lớn chính vì vậy đối với những loại dầu nhớt xe máy chất lượng khả năng ổn định nhiệt trong động cơ sẽ giúp xe vận hành tối hơn
  • Làm kín: dầu nhớt nói chung hay nhớt xe máy nói riêng còn như một lớp đệm mềm bịt kín khe hở giữa piston và thành xi lanh để áp suất được sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không bị thất thoát, giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả
  • Làm sạch: trong quá trình đốt cháy nhiên liệu các muội, cặn trong động cơ sẽ được sinh ra do đó nhớt xe máy có tác dụng cuốn trôi và làm sạch những muội bám này trên bề mặt các chi tiết bên trong động cơ xe máy
  • Chóng ô xy hóa: nhớt xe máy có tác dụng như 1 lớp dầu mỏng bao bọc các chi tiết kim loại trong động cơ để hạn chế sự tiếp xúc với không khí từ đó tránh được hiện tượng oxy hóa dẫn tới gỉ sét

Tại sao cần phải thay nhớt xe máy định kỳ

Động cơ xe máy được ví như trái tim của xe máy. Dầu nhớt xe máy chính là dòng máu lưu thông giúp xe vận hành trơn tru mượt mà, tránh hao mòn ránh hao mòn, bền bỉ và mạnh mẽ hơn, trong quá trình sử dụng do tác động của oxy hóa, nhiệt phân, do tác động của môi trường mà và do bị tiêu hao trong quá trình sử dụng mà dầu nhớt sẽ không đảm bảo được chất lượng, tính bôi trơn cho động cơ. Chính vì vậy người sử dụng cần quan tâm đến thời gian thay nhớt định kỳ cho xe của mình.

Bao lâu cần phải thay nhớt xe máy một lần?

  • Đối với xe máy mới

Với những chiếc xe máy mới mua thời gian thích hợp để thay nhớt là 1000km đầu tiên và những lần sau cứ khoảng 2000km thì bạn nên thay dầu nhớt 1 lần. Ngoài ra bạn còn có thể thay dầu nhớt xe máy theo thời gian được ghi trong sổ bảo hành để xe được thay nhớt đúng thời gian và đồng thời được kiểm tra tình trạng tổng quát của xe.

  • Đối với xe máy cũ

Đối với xe máy cũ thời gian thay dầu nhớt được rút ngắn hơn bởi vì xe có có thời gian sử dụng nên khoảng 1000 – 1500km bạn nên thay dầu nhớt một lần để xe có thể vận hành trơn tru và bảo vệ xe tốt hơn.

Nên Lựa chọn loại dầu nhớt nào cho xe máy

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều các loại dầu nhớt khác nhau của các hãng khác nhau sẽ có dầu nhớt dành cho xe số, dầu nhớt dành cho xe tay ga, dầu nhớt dành chô xe côn tay. Nhiều người dựa vào giá thành để chọn dầu nhớt rẻ và kém chất lượng vì vậy ảnh hưởng đến tính năng của xe và có thể gây tác hại không nhỏ như gây nóng máy, tiêu tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến giảm tuổi thọ. Vì vậy bạn nên chọn mua dầu nhơts chính hãng đơn cử như dầu nhớt nhập khẩu cao cấp của hãng GBOIL.

GB OIL cung cấp đầy đủ các loại dầu nhớt xe máy ,nhớt xe tay ga, nhớt xe máy cao cấp.. bao gồm dầu tổng hợp , bán tổng hợp và truyền .

Sản phẩm được xây dựng cho các nhu cầu cụ thể của xe máy, bao gồm cả nhiệt độ cao, RPM cao và hệ thống ly hợp ướt. Dầu nhớt xe máy GB OIL đáp ứng API hiệu suất SN và tiêu chuẩn JASO MA2 cho xe máy số, JACO MB cho xe tay ga.

SẢN PHẨM DẦU NHỚT TIÊU BIỂU NHƯ:

Dầu nhớt dành cho xe số  Bao gồm

  • Nhớt xe máy GB SynMax Ultra 4T, SAE 20W40, API-SL, JASO MA2
  • Nhớt xe máy GB SynMax Ultra 4T, SAE 20W40, API-SL, JASO MA2
  • Nhớt xe máy GB SynMax Ultra 4T, SAE 10W30, API-SL, JASO MA2
  • Nhớt xe máy GB SynMax Ultra 4T, SAE 20W40, API-SL, JASO MA2
  • Nhớt xe máy GB SynMax Ultra 4T, SAE 20w50, API SL, JASO MA2
  • Nhớt xe máy GB Moto Rider, SAE 20W50, API-SG, JASO MA
  • Nhớt xe máy GB Moto Rider, SAE 20W50, API-SG, JASO MA

Dầu nhớt dành cho xe tay ga

  • Nhớt xe tay ga GB SynMax Scooter, SAE 10W30, API-SL, JASO MB
  • Nhớt xe tay ga GB SynMax Scooter, SAE 10W40, API-SL, JASO MB
  • Nhớt xe tay ga GB SynMax Scooter, SAE 10W30, API-SL, JASO MB

Dầu nhớt hộp số xe tay ga

  • Nhớt láp xe tay ga GB Progear EP5 SAE 80W90 (GL-5)

Với dòng sản phẩm đa dạng cùng với chất lượng vượt trội GBOIL chính là sản phẩm dầu nhớt hoàn hảo mà bạn nên lựa chọn cho các dòng xe của mình. Hiện tại GBOIL cũng đang có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho các loại dầu nhớt khi thay nhớt tại địa chỉ 230 Cộng Hòa, Phường 12, Tân Bình, HCM.

>> Xem chi tiết tại: Dầu nhớt xe máy https://gboil.vn/tin-tuc/thong-so-dau-nhot-xe-may-ban-can-biet/

Xem Thêm: Các loại dầu nhớt GBOIL

Fanpage: GBOIL VIỆT NAM

GB OIL Việt Nam

Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam | Công ty CP ĐT SX & Kinh doanh GB OIL.

Trụ Sở chính: 230 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028)39.300.878 – Fax: (028)39.305.795

CN Hà Nội: Tầng 2, Tòa Nhà PECO, Số 44, Phố Sài Đồng, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: (024)36.750.751 – Fax: (024)36.750.751

CN Đà Nẵng:  06 Đường Hoài Thanh, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Website: www.Gboil.vn – Email: admin.hcm@gboil.vn Hotline: 0935 58 38 78

Nhantran MKT

Xin chào tất cả các bạn, cảm ơn các bạn đã theo dõi các bài viết về các sản phẩm dầu nhớt của GBOIL. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng đạt tiêu chuẩn chất lượng đến từ hãng nhớt GBOIL. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline 0935583878 để được tư vấn chi tiết về sản phẩm nhé

Trả lời

MENU


           

Buy on Shop online  |  Customer service


SẢN PHẨM


SỰ KIỆN

x
×
×

Cart

0935583878